Việt Nam đang bước vào mùa mưa bão và đường xá thường xuyên bị ngập nước nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội hoặc TP.HCM; đối với ôtô việc ngập nước (thuỷ kích) được xem như là một trong những nổi sợ lớn nhất khiến chiếc xe bị phá huỷ nặng nề, dưới đây là những lời khuyên hữu ích khi di chuyển xe trong điều kiện mưa bão.
Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị đi vào vùng ngập nước

1. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mức nước và chiếc xe của mình là dòng gì; gầm thấp hay cao; SUV hay sedan/hatchback. Nếu nước ngập không quá 20cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa thì yên tâm xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Nếu không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh

2. Không được mở cửa, nên tắt hệ thống điều hoà AC
Khi cho xe di chuyển qua vùng ngập nước lái xe không được mở cửa tránh nước tràn vào xe; nên tắt điều hoà và chuyển xe về số 1, giữ đều ga với mức độ vừa phải cho đến hết vùng ngập nước. Đối với những xe số tự động nên chuyển sang chế độ bán tự động.

3. Không đạp thốc ga và rà phanh khi đi qua đoạn nước ngập.
Việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió; ngoài ra thì sau khi đi qua khu vực ngập nước nên dành một chút thời gian để rà phanh để gạt bớt nước cũng như bùn đất, rác bám trên đĩa phanh.

4. Đi chậm, giữ ga đều
Đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng. Đi chậm cũng giúp chúng ta dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga.
Đi chậm và giữ ga đều
5. Bật đèn pha
Bật đèn pha đề quan sát tốt hơn và để các xe ngược chiều dễ phát hiện do trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, chú ý giữ khoảng cách với các xe phía trước và không đi sát bên cạnh các xe lớn như xe buýt, xe tải vì các phương tiện này có kích thước lớn dễ tạo ra các sóng nước lớn.
Trong khi di chuyển và sau khi đi qua vùng ngập nước
Bật đèn pha
6. Tuyệt đối không đề máy, tìm cách khởi động lại xe.
Tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe thêm vài lần khi xe bị tắt máy, hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích. Nếu bạn khởi động xe sau khi nó bị ngập nước sẽ gây hư hại các bộ phận kết nối giữa piston dẫn đến hiện tượng gãy tay biên ; trường hợp nặng có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện và dĩ nhiên chi phí không hề rẻ chút nào. Thay vào đó, hãy đẩy xe lên nơi khô ráo và gọi cứu hộ.

7. Kiểm tra nội thất.
Sau khi đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, hãy tiến hành kiểm tra nội thất; nếu lọt nước vào nội thất sẽ gây phá huỷ rất nhanh; dùng khăn hoặc giấy thấm hết nước đọng lại sau đó dùng quạt hoặc máy sấy để làm khô nội thất.
Kiểm tra nội thất
8. Kiểm tra khoang động cơ.
Hãy mở nắo capo và quan sát,nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, nguy cơ hiện hữu là xe bạn đã bị nước lọt vào động cơ. Với người bình thường không biết về kỹ thuật, cách tốt nhất là để thợ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa. Với xe đời mới, hệ thống các chất lỏng được đóng kín khít, nhưng trên xe đời cũ vẫn có nguy cơ rò rỉ. Vì vậy, ngoài dầu máy, cần kiểm tra thêm các chất lỏng khác như dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước mát.

9. Kiểm tra hệ thống điện
Nếu xe có thể khởi động được, kiểm tra tất cả các bộ phận dùng điện như đèn pha, đèn xi-nhan, điều hòa, âm thanh, khóa cửa, chỉnh điện cửa sổ, mở cốp điện, chỉnh ghế, gương thậm chí đèn nội thất. Nếu có bất cứ chi tiết nào không hoạt động trơn tru đều là dấu hiệu nước khiến hệ thống điện chập chờn.
Kiểm tra hệ thống
10. Gọi hãng bảo hiểm
Tuỳ vào phạm vi của gói bảo hiểm bạn mua; nếu có điều khoản hư hại do ngập nước hãng bảo hiểm sẽ tiến hành các thủ tục đánh giá chứng minh sự việc. Khi khách hàng yêu cầu bảo hiểm chi trả và công ty bảo hiểm xác định nguyên nhân chiếc xe bị hư hại là hoàn toàn chính xác, họ sẽ chi trả toàn bộ tiền bảo hiểm cho chiếc xe.
Bạn đang có nhu cầu học bằng lái xe B2 thì hãy nhanh tay gọi ngay Hotline: 0903013344 - 0901408424

Hoặc đến ngay văn phòng ghi danh:
 -VP1: 78/8 Hẻm 60 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7
 -VP2: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7

Share:
Tư vấn thông tin khóa học: