Không ít người vẫn giữ những thói quen khi chạy xe số sàn trong thời gian đầu chuyển sang sử dụng xe số tự động. Điều này không những tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mà còn làm hư hỏng các bộ phận của xe. Dưới đây là 7 thói quen cần tránh khi sử dụng ô tô số tự động.

1. Để chân chờ ở bàn đạp ga



Xe số tự động được tích hợp các thao tác điều khiển vào cùng một chân phải, do vậy người lái xe thường mắc lỗi về sử dụng chân. Đặc biệt là không thực hiện đúng nguyên tắc “không ga thì phanh”, lười hoặc quên chuyển sang chân phanh, để chân chờ trên bàn đạp ga. Khi sử dụng xe số tự động, ở bất kì thời điểm nào không đạp ga, người lái phải nhanh chóng chuyển mũi chân sang phía bàn đạp phanh. Việc để chân chờ ở chân ga là vô cùng nguy hiểm bởi khi gặp tình huống bất trắc, người điều khiển xe sẽ có phản xạ đạp chân xuống. Nếu để chân chờ ở bàn đạp ga, xe không dừng lại mà còn bất ngờ lao về phía trước. Đây là một trong các nguyên nhân xe ô tô mất kiểm soát phổ biến gần đây, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

2. Chọn số N để đổ đèo
Người lái xe sẽ khó có thể kiểm soát hoàn toàn xe ô tô của mình nếu để xe về trạng thái N khi đổ đèo. Điều này khiến lái xe không thể xử lý kịp thời khi gặp phải tình huống bất ngờ. Lý do để các lái xe có thói quen này là bởi họ nghĩ nó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên đây là một trong các suy nghĩ sai lầm và nguy hiểm đến tính mạng của người lái cũng như hành khách. Ngày nay các hộp số tự động hầu hết đều có khả năng điều tiết lượng nhiên liệu tiêu thụ dựa theo tình trạng hoạt động của động cơ xe, cũng như cảm biến chân ga để biết bạn đang đổ dốc, đi đèo hay không. Do đó không cần chuyển xe về số N khi đổ đèo, xe vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

3. Bỏ quên chế độ chuyển số tay
Chế độ chuyển số tay đã xuất hiện trên hầu hết các xe số tự động, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Nhưng một số người điều khiển phương tiện vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D và quên chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.



Nếu xe ở chế độ D, khi xe lao xuống dốc theo quán tính, tốc độ di chuyển nhanh dần sẽ khiến người điều khiển xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. Nếu lái xe rà phanh thường xuyên, phanh sẽ sinh nhiệt lượng lớn, rất dễ tạo ra cháy má phanh, mất phanh. Trong khi đó, việc sử dụng số tay trên xe số tự động khi di chuyển ở đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển xe về các cấp số thấp, nhờ đó tận dụng lực hãm theo cách phanh động cơ. Người điều khiển xe có thể yên tâm cài số thấp để không phải đạp phanh nhiều.

4. Chuyển về số P không đúng cách
Khi di chuyển trên địa hình hơi dốc, nhiều lái xe chuyển xe về số P sau đó khóa phanh tay. Khi bỏ phanh chân ra, lái xe sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh, chính điều này đã gây ảnh hưởng xấu tới hộp số. Giải pháp tốt nhất là chuyển xe về số N rồi dùng phanh tay, tiếp tục để xe nhúc nhích và đợi đế khi xe dừng hẳn rồi mới chuyển về số P.

5. Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc


Đây là một trong những cách được nhiều lái xe sử dụng để tăng tốc độ cho xe, họ tin rằng cách này giúp xe nhanh chóng đạt tốc độ cao. Đây là một quan niệm sai lầm. Tất cả hộp số tự động đều có thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “Nâng số và hạ số theo vòng tua được thiết lập sẵn”. Vì vậy, nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa đủ, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số mới là cách tăng tốc an toàn và đây cũng mẹo đạp ga giúp tiết kiệm xăng ô tô.

6. Không sử dụng chế độ số thể thao
Xe số tự động vẫn có chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động, ký hiệu của chế độ này thường là “+,-” hoặc “M1, M2, L1, L2”… và được thiết kế ngay trên cần số. Thường các xe sử dụng số tự động có chế độ kick down, khi người lái đạp mạnh chân ga, hộp số sẽ tự động trả số để hỗ trợ tăng tốc những lúc cần tăng tốc vượt xe. Nếu tận dụng chế độ thể thao, người lái sẽ không cần thao tác trên và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu. Ngoài ra, các chế độ này cũng sẽ hỗ trợ xe di chuyển lên, xuống dốc an toàn.
Nguồn: Sưu tầm

HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN GIÁ TỐT TẠI QUẬN 7

HỌC NHANH - THI SỚM - TỈ LỆ ĐẬU CAO

HỌC PHÍ TRỌN GÓI - GIÁO VIÊN NHIỆT TÌNH

Đăng kí khóa học bằng lái xe ô tô sớm nhất tại trường dạy lái xe Thành Công quận 7
Cách 1: Liên hệ phòng tư vấn và ghi danh 0903013344- 0907500358
  Văn phòng 1: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7, TP HCM
  Văn phòng 2:  60/10 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM
Cách 2: Đăng ký qua hotline tư vấn: 0903013344 - 0907500358

Share:
Tư vấn thông tin khóa học: