Hỏi:
Vừa rồi, tôi đi xe máy bị Cảnh sát cơ động (CSCĐ) bắt phạt vì vi phạm đi ngược chiều trên đường một chiều. Cho tôi hỏi CSCĐ có thẩm quyền xử phạt lỗi này không? Và theo quy định, người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường một chiều sẽ bị xử phạt như thế nào?
Cảnh sát cơ động có được xử phạt lỗi đi ngược chiều không? 
Cảnh sát cơ động có được xử phạt lỗi đi ngược chiều không? 1

Trả lời:
Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ có quy định về thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cụ thể về vấn đề bạn hỏi, tại Điểm b, Khoản 4, Điều 68 quy định như sau: Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này, trong đó có Điểm i, Khoản 4, Điều 6.

Và theo Điểm i, Khoản 4, Điều 6,người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máysẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối vớihành vi vi phạm “Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.”
Như vậy, CSCĐ có quyền xử lý người điều khiển xe máy thực hiện hành vi vi phạm đi ngược chiều vào đường một chiều. Và theo quy định, người điều khiển xe máy thực hiện hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong vòng 1 tháng.

Share:
Tư vấn thông tin khóa học: