Tùy thuộc vào từng loại xe, khả năng tiết kiệm nhiên liệu dựa trên tốc độ vận hành sẽ có sự khác biệt. Vậy, lái xe chậm có thực sự giúp tiết kiệm xăng?

Nhiều người cho rằng, lái xe chậm là một trong những kinh nghiệm để giữ lại mức nhiên liệu nhiều nhất cho ô tô. Vậy nhưng, điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các mẫu xe. Mỗi dòng xe sẽ có tốc độ khác nhau để ít hao tốn nhiên liệu. Đặc biệt, lái xe quá chậm hay quá nhanh đều sẽ ngốn nhiều nhiên liệu.


Lý giải nguyên nhân vì sao lái xe quá chậm không mang lại hiệu quả là do động cơ quay ở 1.000 - 3.000 vòng/phút. Trong khi đó, xe ở chạy chậm ở số thấp, tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn thì nhiều nhiên liệu sẽ được bơm vào hơn và đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.


Ngược lại, ở tốc độ cao hơn, xe chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000 - 3.000 vòng/phút, thì động cơ quay ít hơn trên số km đi được và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.


Tùy thuộc vào từng loại xe, khả năng tiết kiệm nhiên liệu dựa trên tốc độ vận hành sẽ có sự khác biệt


Tuy nhiên, bạn cũng chớ lầm tưởng đi nhanh sẽ dự trữ nhiên liệu tốt hơn. Bởi khi đi nhanh, lực cản không khí sẽ cao hơn so với đi chậm. Khi lực cản không khí gia tăng thì động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đồng nghĩa với việc, động cơ cần đến nhiều nhiên liệu.


Theo kinh nghiệm lái xe, tốc độ tăng lên gấp đôi thì lực cản không khí sẽ tăng lên gấp bốn. Ví dụ, ban đầu xe đi ở tốc độ 40 km/h sau đó tăng tốc lên 80 km/h thì sẽ có lực cản không khí gấp 4 lần tốc độ 40 km/h.


Tựu chung, khoảng tốc độ trung bình giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất là từ 48-80 km/h. Khi đó, lực cản gió không lớn và động cơ sẽ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn.


Bên cạnh đó, thông thường sedan sẽ ngốn ít nhiên liệu hơn các dòng ô tô bán tải do tải trọng cũng như hình dáng của xe. Cấu trúc hình hộp của picup truck sẽ tạo lực cản lớn hơn khi đi ở tốc độ cao


Nguồn: sưu tầm


HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN GIÁ TỐT TẠI QUẬN 7
HỌC NHANH - THI SỚM - TỈ LỆ ĐẬU CAO
HỌC PHÍ TRỌN GÓI - GIÁO VIÊN NHIỆT TÌNH



Đăng kí khóa học bằng lái xe ô tô sớm nhất tại trường dạy lái xe Thành Công quận 7
Cách 1: Liên hệ phòng tư vấn và ghi danh 0903013344- 0907500358
Văn phòng 1: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7, TP HCM
Văn phòng 2:  78/8 Hẻm 60 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM

Cách 2: Đăng ký qua hotline tư vấn: 0903013344 - 0907500358




Share:
Tư vấn thông tin khóa học: