Người ta thường cho rằng mua bán xe máy rất phức tạp và phải qua nhiều giấy tờ hồ sơ khiến họ nhức cả đầu. Hiểu được nổi lo của bạnTRUNG TÂM THÀNH CÔNG đã tổng hợp ra được 5 bước sang tên xe dễ hiểu nhất:

MUA BÁN XE CHỈ VỚI 5 BƯỚC

Mua bán xe máy là một việc làm rất phổ biến hiện nay, chúng ta mua một chiếc xe, đi chán muốn đổi xe khác thì đem bán. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết qui trình, thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ một chiếc xe sẽ như thế nào, nếu như không có lần đầu tiên. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn những bước đó, cũng như công tác chuẩn bị để chúng ta có thể làm thủ tục nhanh hơn, thuận lợi hơn và tiết kiệm thời gian hơn.



Thủ tục sang tên, đổi chủ một chiếc xe máy (ví dụ chúng ta đi mua lại chiếc xe nào đó và muốn làm thủ tục sang tên thành xe của mình), thì sau đây là các bước hướng dẫn dành cho bạn. Gồm có 5 bước như sau:

- Chuẩn bị giấy tờ cần thiết giữa bên mua và bên bán
- Công chứng hợp đồng mua bán xe
- Rút hồ sơ gốc của chiếc xe
- Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe
- Đi xét xe

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết giữa bên mua và bên bán

Việc mua bán 1 chiếc xe máy rất đơn giản, dễ nhất là người bán cho bạn là chính chủ của xe. Nếu nhờ người khác thì chủ xe phải làm Giấy ủy nhiệm và được địa phương xác thực. 


Bên bán xe cần chuẩn bị:

- Giấy tờ xe bản chính
- CMND + Hộ khẩu bản chính
- Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau (rất ít)

Bên mua xe cần chuẩn bị:
- CMND + Hộ khẩu bản chính
- Tiền mua xe + lệ phí sang tên xe

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán xe

Việc này sẽ do các Phòng công chứng tư quản lý. Chúng ta có thể tới bất cứ phòng công chứng tư nào cũng được, miễn là tiện lợi cho 2 bên, không quan trọng là ở địa phương người bán hay địa phương người mua. Tới đó sẽ có bàn làm hợp đồng mua bán xe giữa Bên mua và Bên bán. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa 2 bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.


PHÒNG CÔNG CHỨNG TƯ
Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe

Bước này chỉ thực hiện trong trường hợp Bên mua và Bên bán ở 2 tỉnh khác nhau, ví dụ Bình Định và Quãng Ngãi, còn nếu trong cùng 1 tỉnh với nhau thì không cần.


Cả 2 bên sẽ cùng tới nơi mà chiếc xe đã được đăng kí lần đầu tiên, làm thủ tục rút hồ sơ gốc và bộ hồ sơ này sẽ giao cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Sau bước 3, giao dịch đã hoàn thành 1/2 và từ bước này thì Bên mua xe sẽ tự đi hoàn tất các việc còn lại. Bên bán sẽ giao cho Bên mua các thứ như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe, Hợp đồng mua bán xe.


CỤC THUẾ
Bước 4: Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe

Chúng ta buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó. Thuế trước bạ lần 2 cho xe máy khoảng 1% giá trị xe sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe. Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe, CMND và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).


Mẫu Tờ khai lệ phí trước bạ:


TỜ KHAI LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ
Bước 5: Đi xét xe

Đây là bước cuối cùng, Bên mua xe sẽ đến Công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để làm thủ tục này. Chúng ta nộp Tờ khai đăng kí xe máy, mô tô đi kèm với các giấy tờ kể trên.

Sau khi xét xe xong, chờ tới ngày hẹn và tới lấy Giấy đăng kí xe mới.

Mặc dù liệt kê ra là có tới 4-5 bước, nhìn chung thì đây chỉ là những thủ tục hành chính cơ bản, chúng ta có thể hoàn tất xong trong 1 ngày làm việc. Chúc các bạn thành công!

Mẫu tờ khai đăng kí xe máy, xe mô tô:

TỜ KHAI ĐĂNG KÝ XE MÁY

TRUNG TÂM THÀNH CÔNG KHAI GIẢN CÁC KHÓA HỌC SAU:

KHÓA HỌC - THI B2 VÀO THÁNG 7/2019
KHÓA HỌC - THI B11 VÀO THÁNG 8/2019
KHÓA HỌC - THI C VÀO THÁNG 9/2019

Từ ngày nộp hồ sơ sẽ được xếp ngay lịch học thực học thực hành và linh hoạt hoàn toàn theo lịch rảnh của bạn. 

-Địa điểm học/thi gần các quận trung tâm: quận 1, quận 4, quận 7, quận 8, và huyện Nhà Bè...

Share:
Tư vấn thông tin khóa học: