Những người có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô cho biết, hầu hết các hãng xe đều không "thiện chí" trong việc cung cấp thông tin chi tiết bảo hành. Các điều khoản bảo hành thường không có sự rạch ròi giữa hệ truyền động với các bộ phận khác. Do vậy, trước khi đưa xe đến địa điểm bảo hành, chủ xe cần nắm rõ những hạng mục sau:

Những hư hỏng nào được bảo hành miễn phí?

Thông thường, nhà sản xuất xe bảo hành miễn phí hệ truyền động (gồm: động cơ, hệ dẫn động, hộp số...). Trong thời hạn còn bảo hành, bất cứ khi nào các bộ phận liên quan đến hệ truyền động hỏng hóc, phát sinh lỗi đều được nhà sản xuất khắc phục miễn phí. Khách hàng của họ không phải chịu bất cứ chi phí nào ngay cả khi thay mới bộ phận đó. Những sự cố liên quan đến hệ truyền động bao gồm: Tua máy tăng vọt khi chuyển số, hộp số giật mạnh khi sang số, động cơ khó khởi động hoặc quá nóng... 
Tuy nhiên, hệ truyền động cũng có giới hạn bảo hành dựa trên mốc thời gian hoặc số km, tùy điều kiện đến trước. Nhưng thời hạn bảo hành hệ truyền động sẽ dài hơn so với thời hạn bảo hành của khung gầm, thiết bị âm thanh hay bảo hành ắc-quy...
Những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, tại Việt Nam, đa số các thương hiệu xe đều áp dụng thời gian bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km đối với xe ô tô mới. Chỉ có Subaru áp dụng thời gian bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km và Hondacó thêm gói gia hạn dành cho khách hàng muốn nâng thời gian bảo hành xe lên 5 năm hoặc 150.000 km.
Chevrolet là hãng xe duy nhất thực hiện chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km cho động cơ và hộp số, các hạng mục khác chỉ có thời hạn bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km. Các hãng như Kia, Hyudai, Mazda, Nissan, Mitsubishi và Toyota áp dụng thời gian bảo hành ắc-quy 12 tháng hoặc 20.000 km. Riêng Lexus thực hiện bảo hành ắc-quy lên lên đến 36 tháng hoặc 100.000 km.
Một số hãng còn áp dụng chế độ bảo hành đặc biệt như: Nissan bảo hành 36 tháng hoặc 100.000 km đối với hệ thống điều hòa. Mitsubishi bảo hành hệ thống âm thanh lắp kèm xe với thời hạn 36 tháng hoặc 100.000 km. Lexus bảo hành han gỉ bề mặt hoặc hư hỏng lớp sơn trong thời gian 36 tháng hoặc 100.000km, ngoài ra hãng còn có chính sách bảo hành lỗ thủng do bị ăn mòn với thời hạn tối đa 6 năm, không giới hạn số km.
Trong khi đó, các hãng xe sang "rất thoáng" trong chính sách bảo hành. BMW và Mercedes-Benz giới hạn 24 tháng và không giới hạn số km. Tương tự, Audi nâng thời hạn bảo hành lên 36 tháng. Porsche giới hạn bảo hành 48 tháng nhưng có thêm gói gia hạn 10 năm dành cho người có nhu cầu. 

Những hư hỏng nào bị tính phí khi bảo hành? 


Các hãng sẽ tính phí cho việc thay thế, sửa chữa những thiết bị hao mòn tự nhiêngồm: đĩa côn, vỏ xe, bu-gi, khớp nối đốc tốc, các bộ lọc nhiên liệu, các bộ lọc gió, các bộ lọc dầu, má phanh, cầu chì, đĩa ly hợp, đèn, chổi than, dây đai, cần gạt nước, một số chi tiết bằng cao su, kính xe.... Khách hàng sẽ phải chi tiền cho việc sử dụng dầu, mỡ, nước làm mát bộ tản nhiệt, dung dịch điện phân cho ắc-quy,... trong quá trình thực hiện bảo hành, bảo dưỡng.
Bên cạnh đó, những hư hỏng hoặc trục trặc do chủ xe không bảo dưỡng định kỳ như khuyến cáo của hãng xe, không bảo hành bảo dưỡng tại các đại lý ủy quyền của hãng, bị hư hỏng do quá tải, chủ xe tự ý lắp thêm trang phụ kiện... sẽ không được bảo hành miễn phí.  

Ghi nhớ lịch và địa điểm bảo hành 

Khi xe vẫn còn hạn bảo hành, người dùng nên thực hiện đúng lịch theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sổ tay bảo hành) để chiếc xe nhận được chế độ bảo hành tối ưu nhất. Nếu không tuân thủ lịch bảo hành thì những hư hỏng xảy ra sau này sẽ bị tính phí khi bảo hành.
Đối với xe ô tô mới còn hạn bảo hành thì chủ xe có thể thực hiện việc bảo hành tại bất cứ đại lý ủy quyền nào của hãng.
Trước khi đưa xe đến nơi bảo hành, bạn nên soát lại nội dung cuốn bảo hành, có thể yêu cầu nhân viên đại lý giải thích cụ thể những đầu việc, chi phí phát sinh trước khi họ bắt đầu bảo hành, tránh bị động khi thanh toán phí.

Share:
Tư vấn thông tin khóa học: